เริ่ม ถ่ายรูป (อยากถ่ายภาพ)

 
  ผมชื่อ นายอดิศร กรมศรี เรียกสั้นๆว่า ออม หรือ ออมสิน ครับ (ตอนนี้เรียน อยู่ปี 3 เอก ภาษาอังกฤษ)
บทความนี้เป็น หน้าแรกที่ผมเริ่มเขียน ซึ่งเกี่ยวกับการถ่ายภาพ ถ่ายรูป มุมมอง ทัศนคติ ต่างๆ
ตั้งแต่ชื้อกล้อง จนเริ่มรับงาน
"ถ้าคิดว่าจะถ่ายภาพเล่นๆ เงินที่ชื้อกล้องมันคุ้มกับคำว่าเล่นของคุณหรือปร่าว"

         ผมเป็นเด็กบ้านนอกจากจังหวัด สกลนคร คนหนึ่ง ที่มีโอกาศเข้าเรียนมหาลัย
 ผมเริ่มใช้กล้องตั้งแต่มัธยมปลาย "โดยการยืม" จนตัดสินใจชื้อกล้องตัวแรก คือ CANON  EOS60 D  เมื่อ เรียนอยู่ปี1 ชึ่งเป็นเงินเก็บส่วนตัว พอชื้อแล้วเดินออกจากร้าน นั่งรถเมล์ฟรี 84ก กลับหอครับ
 เงินแทบไม่เหลือ ( ตลกไหม ชีวิต ) ตัดสินใจชื้อ เพราะว่าชอบ รวมถึงอนาคตน่าจะสร้างอาชีพ
ให้กับตัวเองได้
          งานแรกคือ ค่ายคุณธรรม ชึ่งเป็นค่ายธรรมมะอบรมนักเรียน ที่วัดทองเนียม ถือว่าเปลี่ยนชีวิตเลยก็ว่าได้  ซึ่งทุกวันนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นช่างภาพประจำเลย  ส่วนถ่ายงานที่มหาลัย จะมี  กิจกรรมต่างๆ งานกีฬา งานพิธี การออกค่ายอาสา ก็เริ่มรู้จักกับช่างภาพ คนที่ชอบถ่ายรูป ทั้งรับงาน หรือทำงานด้านนี้เลย อันนี้จะช่วยเราอีกอย่างหนึ่งคือ เมื่อมีการพูดคุยกัน เราจะได้มุมมองใหม่ๆ จากประสบการณ์ ตรง และเทคนิคดี ๆ มิตรภาพ สิ่งที่ช่างภาพจริงๆ มี คือ (อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะ พวกเขาจะถ่อมตัวและยินดีให้คำแนะนำ ไม่อวด ทั้งความรู้ กับอุปกรณ์ มักเน้นการคุ้มค่า กับการ ทำงานได้)


     
กล้องเรา

       การที่เราจะถ่ายรูปนั้นความรู้ พื้นฐาน จำเป็นครับ เช่น กฎ 3 ส่วน ,จุดตัด 9 ช่อง, สปีดซัตเตอร์,ค่าเอฟ,iso, ลึกๆหน่อยก็จะเป็นการวัดแสงแบบ จุด แบบเฉลี่ยทั้งภาพ ก็ว่ากันไป นอกจากจะใช้กล้องให้ชำนานแล้ว   ต่อมาก็เป็นการหาโอกาศการกดชัตเตอร์ อันนี้สำคัญมาก (งานฟรี งานช่วย บล่าๆ) เราต้องมีขอบเขต  ว่าช่วยแต่พอควรตามกำลัง  อย่าเห็นว่า สาวสวย คนนี้เกงใจ (อย่างเพื่อน) หรือคนรู้จักก็ตาม


                   เราต้องคิดเพราะกล้องเงินเราชื้อครับ
              

            การหางาน  นั้นเมื่อเราถ่ายเรื่อยๆ มีเพื่อนเห็นผลงาน คนชอบภาพที่เราถ่าย
 งานจะเข้ามาเอง  แต่ก็ต้องชั่งใจ ว่างานนั้น ใหญ่ไหม ปลานกลาง หรือประมาณไหน
 เจ้าของงานจุกจิกหรือไม่ ฝีมือเราถึงหรือปร่าว  ต้องชั่งใจพอสมควร อย่่ายากถ่ายเกินไป 
จนทำให้งานออกมาไม่ ถูกใจ เจ้าของงาน นะจ๊ะ เดี่ยวจะหาว่า บ่บอกกันเด้อ ส่วนผมจะคิดเสมอว่า 
"อย่าเอาความอยากของเรา ไปทำให้คนอื่นเดือดร้อน"


งานบวชเณร


ดอกลีลาวดี (ตอนเช้าๆ)
            การเตรียมร่างกายก็สำคัญ ออกกำลังก่ายบ่อยๆ จะช่วยให้ไม่เหนื่อยตอนงาน อย่าง พรุ่งนี้ทำงาน ก็เข้านอนหัววันบ้าง คุยสาวแต่พองาม ดื่มแต่พอดี พรุ่งจะได้มีแรง มีพลังสมองคิดมุมดีๆ






        คำถาม ที่ช่างภาพต้องเจอชัวร์ มือใหม่ต้องเจอ ชึ่งอาจจะแตกต่างกัน แต่ที่ผมเจอบ่อยๆ
 คงไม่พ้น ชื้อกล้องเองหรือแม่ชื้อให้ (เก็บเงินชื่อเองครับ) ถ่ายภาพมานานยังกี่ปีแล้ว(พึ่งฝึกครับ) ทำไม่ถึงใช้กล้องรุ่นนี้(ชอบครับ) ใช้โปรแกรมอะไรแต่งภาพอ่ะ  "พาวเวอร์พ่อย อ่ะ" < ถ้าเพื่อน >
       "อาจจะมาแนวสั่ง" ไหนๆก็เพื่อนกันถ่ายเราเยอะๆสิ แต่งให้ ลบสิวด้วยนะ ห้ามถ่ายเราอ้วน!! (ครับผม "ในใจ กำลังกาย...หัดออกมัง") ส่วนมืออาชีพผมเองก็ไม่ค่อยรู้ ว่าจะมีคำถามแบบนี้ไหม เพราะว่า ผมก็ยังไม่ขั้น มือโปร ) ที่อ่านมาจะเป็นเรื่อง ร่างกาย สุขภาพ การเบื่องาน การทำงานยังไงให้สนุกกับงาน ครับ


  ปัญหา เห้ย ชึ่งทุกอาชีพ มีแน่นอน ขึ้นอยู่กับตัวเราจะคิดยังไง ต่อสิ่งที่เข้ามา คือ ใจเย็นๆ 
ยิ้มสู้ ตัดสินใจโดยยืดเหตุผล มีการประเมินความคุ้มค่า ทุกอย่างมีต้นทุน(หล่อเลย )
 เช่น เรื่องอุปกรณ์ ซื้อมาแล้ว ใช่งานคุ้มค่าแค่ไหน หาเงินได้ ??? อย่าง เลนส์ กระเป่ากล้อง
         สำหรับคำพูดที่คนอื่นว่า ถือกล้องใหญ่รวยนิ ถือทำท่าเก้กไปวันๆ พวกโลกส่วนตัวสูง
 พวกชอบสร้างภาพ เรื่องมากต้องจัดนั้นนี้กว่าจะถ่าย ผมจะพยายามนิ่ง เพราะคนเราความคิดต่างกัน 
               ที่สำคัญ   มองโลกแง่ดี ผมไม่ใช่พวกโลกสวย ชึ่งผมมองโลกตามความจริง      
                           แต่ผมคิดว่า มองหลายๆมุม จะช่วยเพิ่มสีสัน มากกว่า

 "ถ้าอยากก้าวหน้า ก็ต้องแน่วแน่"
DO NOT GIVE UP

             การถ่ายรูป ไม่มีกฎตายตัว ไม่มีความยาก หรือ ง่าย เกิน ความตั้งใจ เราต้องปรับตัว 
                           อ่านหนังสือ ถามผู้รู้ ทบทวน พัฒนาตนเองสม่ำเสมอ
                                                  ทุกอย่างไม่มีอะไรได้มาง่าย

งานรับปริญญา พี่แต้ม ( มหาวิทยาลัยพระจอมเกล้าธนบุรี)


ขอบคุณนะครับ ที่อ่านมาจน เกือบจะจบหล่ะ  สำหรับ เพื่อนๆคนไหน กำลังจะเริ่มฝึกถ่ายรูป หรือกำลัง จะทำอย่างอื่น
ที่คิดว่าที่ทำอยู่ จะทำต่อไหม มีอุปสรรค ต่างๆ นาๆ เหนื่อย กับวันที่เป็นอยู่เหลือเกิน  

คนธรรมดาอย่างผม คงตัดสินใจแทนไม่ได้  หรอก  แต่อยากบอกว่า เราโชคดีมากที่มีวันนี้
ขอเป็นกำลังใจ ให้กับทุกคนที่อ่านบทความนี้

                                                                 สู้ๆ เด้อ


ปล.ขอบคุณทุกคำแนะนำ ครับ
E-MAIL: aomsin.unt@gmail.com










ความคิดเห็น

  1. ยอดเยี่ยมมาก^^ ถ่ายภาพสวยมากค่ะ ฝึกต่อไปนะคะคุณน้อง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
  2. ขอบคุณพี่มากครับ ผมคิดว่ายังต้องฝึกอีกเยอะ เลย
    กำลัง จะลงหัวข้อใหม่ " connect" ครับ

    ตอบลบ
  3. ทำไมถึงชอบถ่ายภาพคะ มีแรงบันดานใจอะไรในการถ่ายภาพคะ

    ตอบลบ
  4. เป็นงานที่มีคน ยิ้มให้เยอะสุด แรงบัลดาลใจ คือ พ่อแม่ และคนรอบข้าง ครับ
    ชอบเพราะว่า มันจะทำให้เราคิด เยอะขึ้น ละเอียด รอบครอบ ครับผม

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ทั่วไป

คำถามนี้ราคาแพงมากๆ